มองกราฟฟิคผ่านกระจก
มองกราฟฟิคผ่านกระจก
The Hole Story เรื่องของรู
หากพูดถึงคำว่า Window Graphics ส่วนใหญ่เราจะนึกถึง
Perforated Films หรือที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อของสติกเกอร์See-through เป็นวัสดุที่เราสามารถมองออกไปได้จากด้านใน
แต่ด้านนอกจะเห็นแค่ภาพงานพิมพ์กราฟฟิคเท่านั้น กราฟฟิคจะถูกพิมพ์ลงบนด้านหน้าที่เป็นสีขาวของตัววัสดุ
ส่วนด้านหลังจะเป็นด้านที่เป็นกาวสีเทาหรือดำเพื่อกันไม่ให้สายตาโฟกัสที่ตัวฟิล์ม
โดยเราจะมองผ่านทะลุออกไป จริงๆ มันเป็นเรื่องของจิตวิทยามากกว่า
กล่าวคือหากเราพิมพ์ชิ้นงานที่มีสีสดใส ฉูดฉาด มันสามารถดึงสายตาของผู้คนได้มากกว่า เป็นการดึงโฟกัสให้อยู่บนงานพิมพ์มากกว่าการมองทะลุฟิล์มเข้าไปด้านใน
หนึ่งในข้อสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกใช้งานสติกเกอร์
See-through
คือความโปร่งของตัววัสดุ (Transparency) ซึ่งจะถูกกำหนดโดยจำนวน “รู” บนตัวสติกเกอร์
ยิ่งจำนวนรูน้อย
ยิ่งเป็นการเพิ่มความโดดเด่นของงานพิมพ์ และเพิ่มความเป็นส่วนตัวของตัวคนหรือสถานที่ภายในด้านหลังกระจก
เช่น จำนวนรูคิดเป็นร้อยละ
20 ส่วนอีก 80 ที่เหลือเป็นพื้นผิวของวัสดุ (มักจะเขียนกันว่า 80/20 เลขตัวแรกแสดงขนาดของพื้นผิว
จำนวนด้านหลังแสดงจำนวนรู) ในทางกลับกัน หากมีความโปร่งแสงสูง
จะทำให้มองทะลุผ่านได้มากขึ้น แต่ความเด่นของงานพิมพ์ก็จะลดลงด้วยความโปร่งที่กล่าวข้างต้นนี้จะมีความสำคัญมากกับงานติดกระจกรถ
โดยเฉพาะหน้าต่างรถประจำทาง
ส่วนงานภาครัฐอาจมีการกำหนดค่าความโปร่งเป็น
60/40 หรือ 50/50 เพื่อให้ผู้โดยสารภายในสามารถเห็นบรรยากาศภายนอก รวมถึงป้ายรถเมล์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ตัวเลขที่ถูกกำหนดมาในลักษณะนี้ ถือเป็นงานท้าทายสำหรับผู้ออกแบบงานกราฟฟิคเช่นกัน
เนื่องจากไม่สามารถออกแบบให้ตัวหนังสือหรือลวดลายสำคัญๆ อื่นๆ มีขนาดเล็กจนเกินไป
เนื่องจากมันจะถูกกลืนหายไปกับรูสติกเกอร์ขนาดใหญ่ที่ถูกกำหนดมานั่นเอง
In or Out? ด้านใน หรือ ด้านนอก
จริงๆ เมื่อพูดถึง Window Graphics ยังมีวัสดุอื่นๆ
อีกนอกเหนือจาก Perforated Films ตอนนี้เทรนด์การออกแบบจะมุ่งไปที่ชิ้นงานขนาดใหญ่ แม้ว่าการออกแบบจะมีกราฟฟิคเพียงจุดเล็กๆ
ของกระจกทั้งบาน เช่น รูปเกล็ดหิมะสำหรับตกแต่งช่วงคริสต์มาส แต่แทนที่จะทำการพิมพ์รูปและทำการไดคัทออกเป็นชิ้นเล็กๆ
การพิมพ์บนสติกเกอร์ใสแผ่นใหญ่แล้วนำมาติดกระจกทั้งบานนั้นง่ายและเป็นที่นิยมมากกว่า
และโดยส่วนใหญ่มักจะติดชิ้นงานบนพื้นผิวกระจกด้านนอกมากกว่าติดด้านใน เนื่องจากด้านในจะเห็นเงาสะท้อนของกระจกมากกว่า
ดังนั้นการติดด้านนอกจะทำให้งานพิมพ์คมชัดกว่าอย่างไรก็ตาม บางกรณีการติดงานพิมพ์ด้านในก็สะดวกมากกว่า
เช่น กรณีที่บริเวณนั้นๆ สุ่มเสี่ยงต่อพวกคนสัญจรไปมาที่อาจมาดึงหรือทำลายสติกเกอร์งานพิมพ์ หรือการติดกระจกอาคารสูง
แต่ต้องระวังไม่ให้กระจกที่ติดงานพิมพ์เป็นรอยหรือมีคราบสกปรกซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสีและความคมชัดของกราฟฟิคได้
You Should Do Windows ความสะอาดเป็นเรื่องใหญ่
น่าแปลกใจที่หลายๆ คนละเลยที่จะทำความสะอาดกระจกก่อนการติดตั้ง
Window Graphics ซึ่งถือเป็นข้อสำคัญที่ส่งผลต่อความสวยงามของงานกราฟฟิค กระจกต้องสะอาดหมดจด
100% รวมถึงตามขอบมุมของกระจกด้วย ควรขูดคราบกาวของ
สติกเกอร์เดิม สี และ ฝุ่นผงต่างๆ ออกให้หมดด้วยใบมีดหรือเกียง
และควรเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ให้สะอาดอีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องระวังไม่ควรเช็ดด้วยนํ้ายาเช็ดกระจกหรือนํ้ายาที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย
เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้กาวของสติกเกอร์ที่
จะนำมาติดกระจกหลุดลอกได้ และบางครั้งนํ้ายาเช็ดกระจกอาจจะทิ้งคราบสีฟ้าๆ
ที่อาจส่งผลต่อกราฟฟิคต่อไปได้และอย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น การทำความสะอาดกระจกไม่ควรมองข้ามตามขอบและมุม
เพราะบริเวณดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มของการหลุดร่อนของสติกเกอร์โดยส่วนใหญ่
และการติดตั้งสติกเกอร์ควรเว้นระยะขอบกระจกเข้ามาอย่างน้อยประมาณ 3มิลลิเมตร เนื่องจากตามขอบกระจกมักมีซิลิโคนอยู่
ซึ่งกาวของสติกเกอร์จะไม่ยึดติดตรงส่วนของซิลิโคนนี้ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้สติกเกอร์ติดกระจกหลุดลอกออกมาได้นอกจากนี้ ยังต้องดูว่าตำแหน่งใดที่เราจะทำการติดงานพิมพ์กราฟฟิค เช่น
ติดตั้งภายในหรือภายนอก เพราะจะส่งผลต่อการเลือกใช้วัสดุ ในปัจจุบัน ผู้ผลิตมีการเพิ่ม
option ให้กับวัสดุ
เช่น เป็นวัสดุที่ป้องกันรอยขีดข่วน (anti-scratch) เหมาะสำหรับ
ติดตั้งในบริเวณที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมา
หรือวัสดุที่มี UV
Resistance สำหรับติดตั้งบริเวณที่โดนแสงแดด เป็นต้น
The Joy of Installation การติดตั้งก็สำคัญ
การติดตั้ง Window Graphics สามารถทำได้ทั้งแบบเปียกและแบบแห้ง
โดยแบบเปียก (ในที่นี้หมายถึงทั้งนํ้าเปล่าธรรมดาหรือนํ้าผสมนํ้ายาล้างจาน ซึ่งจะแนะนำให้ผสมนํ้าอุ่น 1 แกลลอนต่อนํ้ายาล้างจาน
6 หยด / 2 ลิตรต่อ 3 หยด) โดยการฉีดพรมนํ้าลงบนพื้นผิวและกาวของสติกเกอร์ให้ทั่วก่อนที่จะทำการติดตั้ง ซึ่งจะทำให้สามารถเลื่อนตำแหน่งตัวสติกเกอร์ได้ง่ายขึ้น
แล้วใช้ที่รีดสติกเกอร์ (squeegee) ช่วยในการไล่ฟองอากาศและนํ้า
โดยเริ่มจากด้านบนและส่วนกลางของสติกเกอร์และรีดไล่ออกมาจนถึงขอบของตัวงานพิมพ์ หากมีนํ้าค้างอยู่ภายในจะทำให้สติกเกอร์หลุดร่อนออกได้
อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่า ฟิล์มหรือสติกเกอร์แต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติของกาวที่ต่างกัน
และใช้กับนํ้าที่ต่างชนิดกัน แนะนำว่าให้สอบถามกับทางผู้ผลิตก่อนแต่ฟิล์มหรือสติกเกอร์บางชนิดก็ไม่เหมาะกับการติดตั้งแบบเปียก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งสติกเกอร์ที่เป็นกาวแบบ emulsion มีวิธีทดสอบง่ายๆ โดยลองตัดฟิล์มหรือสติกเกอร์เป็นแถบยาว
แช่ทิ้งไว้ในนํ้าประมาณ 30–60 วินาที หากเนื้อกาวยังคงความใสอยู่ถือว่าสามารถติดแบบเปียกได้ แต่ถ้าเนื้อกาวเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น
ฟิล์มหรือสติกเกอร์นี้จะเหมาะกับการติดตั้งแบบแห้งมากกว่าสติกเกอร์ See-through เป็นสติกเกอร์ที่เหมาะกับการติดแบบแห้งเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีสติกเกอร์ที่ใช้เทคนิค
Air Egressซึ่งจะมีร่องในเนื้อกาว ทำให้เวลาติดตั้งเราสามารถไล่อากาศออกไปตามแนวร่องได้ เพื่อลดปัญหาเรื่องฟองอากาศ
แต่ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากร่องนี้คือ เมื่อติดตั้งไปแล้ว อาจจะมองเห็นรอยร่องเหล่านี้บนพื้นผิวด้านหน้าของฟิล์มหลังจากที่ถูกรีดก็เป็นได้
Film On Film ฟิลม์เคลือบจำเป็นมั้ย
Window
Graphics ที่ติดตั้งอยู่ด้านนอกกระจกอาจจะมีการเคลือบฟิล์มด้านหน้าอีกชั้นหนึ่ง
แต่ในบางกรณีก็ไม่จำเป็น และถือเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ส่วนใหญ่งานที่ควรจะต้องมีการเคลือบมักจะเป็นงานติดกระจกที่ต้องเผชิญฝุ่น
ควัน ฝนและคราบต่างๆ ที่กระเด็นจากท้องถนน หากไม่ได้เคลือบ ฝุ่น ละอองผง และนํ้า
อาจจะเข้าไปอยู่ตามร่องรู ทำให้เกิด FishbowlEffect
หรือการที่คนด้านในมองออกมาได้ไม่ชัด ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดอาการเมารถได้
A Touch of Frost ฟิล์มฝ้าก็นิยมใช้กัน
Window
Films ยังสามารถนำมาตกแต่งหรือเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับอาคารหรือห้องต่างๆ ได้ (เช่น
Etched GlassFilms หรือ
Dusted/Frosted Crystal) ถือเป็น Window
Graphics อีกประเภทหนึ่งนอกเหนือจากงานพิมพ์อิงค์เจ็ทติดกระจก
ในปัจจุบันประเทศไทยมีการนำ Window Graphics มาใช้กันอย่างแพร่หลาย ผู้ผลิตและติดตั้งจึงควรเรียนรู้เคล็ดลับและ
ประเภทของ
Window Films เพื่อสามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
สวยงาม ตอบสนองต่อธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ
งานพิมพ์และงานตกแต่ง
Window Films ที่เติบโตอย่างรวดเร็วต่อไป
Billion Plus ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น