ความละเอียดของเครื่องพิมพ์


ความละเอียดของเครื่องพิมพ์



                     เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทจะพิมพ์ภาพออกมา โดยการพ่นหมึกเป็นจุด (Dot) เรียงตัวเป็นแถว ขนาดของ dotและช่องว่างระหว่าง dot จะทำให้เกิดเป็น resolution ยิ่ง resolution ยิ่งเยอะ ภาพที่พิมพ์ออกมาก็จะยิ่งละเอียดขึ้น แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่อาจจะมีผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ อย่างเช่น การซึมหมึกของวัสดุ, รูปร่างของ dot และตำแหน่งของ dot ที่พิมพ์บนวัสดุ แต่ทั้งนี้ เราต้องเข้าใจถึง resolution ของหัวพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ออกมาได้ก่อน เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบอกได้ถึงความละเอียดของเครื่องพิมพ์นั้นๆ
                สำหรับการพิมพ์งานดิจิตอล เราต้องรู้จักคำว่า Printer resolution (ความละเอียดที่เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์) ด้วย ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทจะใช้คำหลายคำที่จะบอกถึงความละเอียดที่เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ 3 คำหลักๆ ได้แก่ Native resolution, Addressable resolution และ Apparent resolutionซึ่งจะหมายความแตกต่างกัน

                      Native resolution หรือ True resolution หมายถึงความละเอียดจริงที่วัดจากระยะห่างของแต่ละ nozzleในหัวพิมพ์ ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่า หัวพิมพ์จะพิมพ์ได้กี่dot ต่อ 1 นิ้ว อย่างเช่น หัวพิมพ์ Seiko SPT510 จะมีระยะห่างระหว่าง nozzle ที่ .00555 นิ้ว ซึ่ง Nativedpi จะเท่ากับ 180 dpi (1 ÷ .00555 = 180)ในขณะที่ printhed carriage (แท่นหัวพิมพ์)เคลื่อนที่ในแนวนอน จากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หัวพิมพ์ก็จะพ่นหมึกออกมา ระยะห่างของแต่ละ dot ในแนวเดียวกับ carriage จะเรียกว่า Horizontal dpiส่วน Vertical dpi จะเป็นระยะห่างของแต่ละ dot ในแนวเดียวกับการเลื่อนขึ้นหน้าของวัสดุพิมพ์งาน หรือในแนวตั้ง โดยที่ Vertical dpi จะแตกต่างจาก Nativedpi ตรงที่ Native dpi คือระยะห่างจริงระหว่าง nozzleแต่ละ nozzle ตามตัวอย่างด้านบน Native dpi จะเท่ากับ 180 dpi ถ้าเราวางตำแหน่งหัวพิมพ์ให้เหลื่อมกันที่ระยะห่าง .00555 นิ้ว หัวพิมพ์ที่ 2 จะสามารถพิมพ์ dot แทรกกลางระหว่าง dot ของหัวพิมพ์ที่ 1

ได้พอดี นั่นหมายถึงว่า Vertical dpi จะเพิ่มขึ้นเป็น180 dpi + 180 dpi = 360dpi และถ้าเราวางหัวพิมพ์เหลื่อมกัน 4 หัว เราก็จะได้ Vertical dpi รวมกันเป็น
720 dpi ในการพิมพ์แต่ละ pass




                  เราสามารถกำหนดการพิมพ์ dot ในแนวนอนหรือ Horizontal dpi ได้ตำแหน่งที่เที่ยงตรงแม่นยำโดยอาศัยการทำงานของ encoder strip เพื่อสั่งให้หัวพิมพ์ พิมพ์ตรงตำแหน่งที่ต้องการได้ (ต้องพิมพ์มากกว่า 1 pass หรืออาจจะต้องพิมพ์ที่ 2, 4, 6, 8,12 หรือ 16 pass ถึงจะได้จำนวน dot ที่ต้องการ)แต่การพิมพ์ dot ในแนวตั้ง หรือ Vertical dpi นั้น เราไม่สามารถกำหนดตำแหน่งได้เที่ยงตรงได้จากหัวพิมพ์หัวเดียวกัน เพราะในแนวตั้งเป็นการเคลื่อนของวัสดุที่เราใช้พิมพ์งาน ซึ่งควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยมอเตอร์ และ pinch roller (ตัวกดวัสดุให้แนบกับเพลทใต้ชุดหัวพิมพ์) และวัสดุที่ต่างกัน การเคลื่อนตัวก็ใช้แรงต่างกัน ตำแหน่งที่ถูกมอเตอร์เลื่อนไป ก็จะไม่คงที่ทุกครั้ง เราจึงต้องใช้การวางตำแหน่งหัวพิมพ์ให้เหลื่อมกันเป็นการกำหนดตำแหน่งของ dot ที่แม่นยำกว่าและการพิมพ์ที่จำนวน pass ที่มากขึ้น จะช่วยเพิ่ม Vertical dpi ให้สูงขึ้นตามที่เราต้องการAddressable resolution 
              หมายถึง ความละเอียดที่เกิดจากจำนวนตำแหน่งที่แตกต่างกันที่สามารถพิมพ์dot ได้ ตามหลักการแล้ว True resolution คือจำนวนของ dot ที่เรียงกันใน 1 นิ้วโดยไม่ทับซ้อนกันแต่ในความเป็นจริง จะเห็นได้ว่า จะมีช่องว่างเกิดขึ้นระหว่าง dot แต่ละ dot เพราะรูปร่างของ dotเป็นวงกลม (เว้นเสียแต่ว่าวันนึงมีเทคโนโลยีที่สามารถพิมพ์ dot เป็นสี่เหลี่ยมได้) เราจึงต้องอาศัยการทับซ้อนของ dot (Overlap) เพื่อปิดช่องว่างระหว่าง dotและเพิ่มความแน่นของสี (Color density) และยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความผิดพลาดของตำแหน่งที่พิมพ์ dotด้วย (เวลาที่ nozzle พิมพ์ไม่ตรงตำแหน่ง แต่ dotที่พิมพ์ทับซ้อนกัน 
             ทำให้เรามอง dot ที่พิมพ์ไม่ตรงตำแหน่งไม่เห็น)ตามทฤษฎี ถ้าการวางตำแหน่ง dot มีความเที่ยงตรงสูง การทับซ้อนของ dot ก็ไม่จำเป็นมาก เราก็ใช้ปริมาณหมึกน้อยลง พิมพ์ตัวอักษรขนาดเล็กได้ดีแต่ด้วยข้อจำกัดในเทคโนโลยีหัวพิมพ์แต่ละประเภทจึงต้องอาศัยการวางตำแหน่ง dot ให้ชิดกันมากขึ้น ให้ทับซ้อนกันมากขึ้น เพื่อให้ได้คุณภาพการพิมพ์ที่สูงขึ้นและความแน่นของสีที่พิมพ์ที่แน่นขึ้น (แต่ก็จะต้องใช้ปริมาณหมึกสูงขึ้นตามไปด้วย)เราเรียกความละเอียดแบบนี้ว่า Addressableresolution ซึ่งส่วนมากจะใช้ในหัวพิมพ์แบบ Binaryที่สามารถพิมพ์ขนาดของ drop ได้ขนาดเดียว 
          เพื่อช่วยเพิ่มความละเอียดให้สูงขึ้นได้เรามาลองดูสเปคเครื่องพิมพ์ที่แต่ละแบรนด์ระบุไว้ในรายละเอียดเครื่องพิมพ์แต่ละรุ่นกันEpson Stylus Pro 11880 พิมพ์ที่ความละเอียดสูงสุดResolution (Max.) 2880 x 1440 dpiEpson SC-S30670 พิมพ์ที่ความละเอียดสูงสุดMaximum Resolution 1440 x 1440 dpiHP Latex 360 พิมพ์ที่ความละเอียดสูงสุดPrint quality color (best) 1200 x 1200 dpi



Billion Plus ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดี ข้อเสีย ของวัสดุที่ใช้ในงานพิมพ์ชนิดต่างๆ

เทคโนโลยีอิงค์เจ็ท

ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก