ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก

ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก

  1. กราฟิกไฟล์สำหรับอินเทอร์เน็
      ไฟล์กราฟิกที่สนับสนุนระบบอินเทอร์เน็ตปัจจุบันมีฟล์หลักคือ 
   -ไฟล์สกุลGIF ( Graphics Interlace File) 
   -ไฟล์สกุลJPG ( Joint Photographer's Experts Group) 
   -ไฟล์สกุลPNG ( Portable Network Graphics) 


         1.1ไฟล์สกุลGIF(Graphics Interlace File) 
            เป็นไฟล์กราฟิกมาตรฐานที่ทำงานบนอินเทอร์เน็ตมักจะใช้เมื่อต้องการไฟล์ที่มีขนาดเล็กจำนวนสีและความละเอียดของภาพไม่สูงมากนักต้องการพื้นแบบโปร่งใสต้องการแสดงผลแบบโครงร่างก่อนแล้วค่อยแสดงผลแบบละเอียดต้องการนำเสนอภาพแบบภาพเคลื่อนไหว
จุดเด่นขนาดไฟล์ต่ำสามารถทำพื้นของภาพให้เป็นพื้นแบบโปร่งใสได้( Transparent) มีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆขยายไปสู่
ละเอียดในระบบInterlace มีโปรแกรมสนับการสร้างจำนวนมากเรียกดูได้กับGraphics Browser ทุกตัวความสามารถด้านการนำเสนอแบบ ภาพเคลื่อนไหว( Gif Animation)
จุดด้อยแสดงสีได้เพียง256 สี
         ไฟล์.GIF มีสกุลได้แก่GIF87 พัฒนาขึ้นในปี.. 1987 เป็นไฟล์กราฟิกรุ่นแรกที่สนับสนุนการนำเสนอบนอินเทอร์เน็เป็นไฟล์ที่มีขนาดเล็กและแสดงผลสีได้เพียง256 สีและกำหนดให้แสดงผลแบบโครงร่างได้(Interlace) GIF89A พัฒนาขึ้นในปี.. 1989 เป็นไฟล์กราฟิกที่พัฒนาต่อจากGIF87 โดยเพิ่มความสามารถการแสดงผลแบบพื้นโปร่งใส( Transparent) และการสร้างภาพเคลื่อนไหว(GIF Animation) ซึ่งเป็นไฟล์กราฟิกที่มีความสามารถพิเศษโดยนำเอาไฟล์ภาพหลายๆไฟล์มารวมกันและนำเสนอภาพเหล่านั้นโดยอาศัยการหน่วงเวลามีการใส่รูปแบบการนำเสนอลักษณะต่างๆ( Effects) ในลักษณะภาพเคลื่อนไหว 


         1.2 ไฟล์สกุลJPG(Joint Photographer’s Experts Group)
             เป็นอีกไฟล์หนึ่งที่นิยมใช้บนInternet มักใช้กรณีภาพที่ต้องการนำเสนอมีความละเอียดสูงและใช้สีจำนวนมาก(สนับสนุนถึง24 bit color) ต้องการบีบไฟล์ตามความต้องการของผู้ใช้ไฟล์ชนิดนี้มักจะใช้กับภาพถ่ายที่นำมาสแกนและต้องการนำไปใช้บนอินเทอร์เน็ตเพราะให้ความคมชัดและความละเอียดของภาพสูง
จุดเด่นสนับสนุนสีได้ถึง24 bit สามารถกำหนดค่าการบีบไฟล์ได้ตามที่ต้องการมีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆขยายไปสู่ละเอียดในระบบProgressive มีโปรแกรมสนับสนุนการสร้างจำนวนมากเรียกดูได้กับGraphics Browser ทุกตัวตั้งค่าการบีบไฟล์ได้( compress files)
จุดด้อย  : ทำให้พื้นของรูปโปร่งใสไม่ได้ข้อเสียของการบีบไฟล์( Compress File)กำหนดค่าการบีบไฟล์ไว้สูง( 1 - 10) แม้ว่าจะช่วยให้ขนาดของไฟล์มีขนาดต่ำแต่ก็มีข้อเสียคือเมื่อมีการส่งภาพจากServer ไปแสดงผลที่Client จะทำให้การแสดงผลช้ามากเพราะต้องเสียเวลาในการคลายไฟล์ดังนั้นการเลือกค่าการบีบไฟล์ควรกำหนดให้เหมาะสมกับภาพแต่ละภาพ

         1.3 ไฟล์สกุลPNG(Portable Network Graphics)

จุดเด่นสนับสนุนสีได้ถึงตามค่True color (16 bit, 32 bit หรือ64 bit) สามารถกำหนดค่าการบีบไฟล์ได้ตามที่ต้องการมีระบบแสดงผลแบบหยาบและค่อยๆขยายไปสู่ละเอียด( Interlace) 
สามารถทำพื้นโปร่งใสได้
จุดด้อยหากกำหนดค่าการบีบไฟล์ไว้สูงจะใช้เวลาในการคลายไฟล์สูงตามไปด้วยแต่ขนาดของไฟล์จะมีขนาดต่ำ 
ไม่สนับสนุนกับGraphic Browser รุ่นเก่าสนับสนุนเฉพาะIE 4 และNetscape 4 ความละเอียดของภาพและจำนวนสีขึ้นอยู่กับVideo Card โปรแกรมสนับสนุนในการสร้างมีน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.graphicbuffet.net 

2. กราฟิกสำหรับงานพิมพ์              2.1 TIFF (Tagged Image File Format)        
                     TIFF เป็นไฟล์ที่ใช้ได้กับbitmaเท่านั้นพัฒนาขึ้นโดยความร่วมของAldus Corporation และMicrosoft TIFF เก็บบันทึกข้อมูลรูปภาพได้หลากหลายในTagged Field จึงกลายเป็นชื่อเรียกของรูปแบบไฟล์ซึ่งแต่ละTagged Field สามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับbitmap หรือชี้ไปยังField อื่นได้ซอฟต์แวร์ที่อ่านไฟล์นี้สามารถข้ามการอ่านField ที่ไม่เข้าใจหรือไม่จำเป็นไปได้
        TIFF เป็นรูปแบบที่มีความยืดหยุ่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้เนื่องจากมีTagged Field ให้ใช้ต่างกันหลายร้อยชนิไฟล์แบบนี้จึงมีข้อดีคือใช้ได้กับโปรแกรมกราฟิกทุกประเภทสามารถใช้ได้ในระบบคอมพิวเตอร์หลายๆะบบและกำหนดขอบเขตที่กว้างขวางของภาพbitmap ได้นอกจากนี้TIFF ยังสามารถทำบางสิ่งที่bitmap อื่นทำไม่ได้และเป็นรูปแบบที่สนับสนุนทั้งระบบPC และMacintosh Tagged Image File Format
นามสกุลที่ใช้เก็บTIF ระบบปฏิบัติการWindows, UNIX, Mac Windows เวอร์ชันที่ได้รับการพัฒนาจนถึงปัจจุบัน5.0 และ6.0 ซอฟต์แวร์ที่สร้างและเปิดไฟล์โปรแกรมแก้ไขBitmap และโปรแกรมDesktop Publishing
เช่นPageMaker, QuarkXPress, CorelVentura, PhotoShop, PaintShop Pro ความสามารถทางด้านสีขาวดำบิต, Grayscale (4,8, 16 บิต), แผงสี(ได้ถึง16 บิต), สีRGB (ได้ถึง48 บิต), สีCMYK (ได้ถึง32 บิต)
การบีบขนาดข้อมูลLZW, PackBits (Macintosh), JPEG (TIFF v 6.0), RLE หลายรูปแบบ

        
2.2 EPS (Encapsulated PostScript)                                        
             EPS เป็นเซตย่อยของภาษาสั่งการในการจัดหน้าแบบPostScript ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้อย่างแพร่หลายในการแลกเปลี่ยนรูปแบบภาพกราฟิกไฟล์แบบEPS สามารถบรรจุภาพที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดอย่างสูงทั้งในรูปแบบVector และBitmap โดยใส่ไว้ในโปรแกรมการแก้ไขVector และโปรแกรมDesktop Publishing กราฟิกแบบEPS มีข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือจะต้องพิมพ์ออกในเครื่องพิมพ์แบบPostScript เท่านั้นเพราะเครื่องพิมพ์ไม่สามารถแปลรหัสการพิมพ์PostScripได้Encapsulated PostScript นามสกุลที่ใช้เก็บEPระบบปฏิบัติการWindows, Windows NT, UNIX, Mac Windows เวอร์ชันที่ได้รับการพัฒนาจนถึงปัจจุบันEPS เป็นเซตย่อยของAdobe PostScript
ซอฟต์แวร์ที่สร้างและเปิดไฟล์โปรแกรมแก้ไขVector และโปรแกรมDesktop Publishing เช่นAutoCAD, CorelDRAW, PageMaker, QuarkXPress, Adobe Illustrator ความสามารถทางด้านสีขยายได้ถึง24 บิตRGB และHSB 32 บิต, CMYK, Grayscale, แผงสีแบบอินเด็กซ์การบีบขนาดข้อมูลการใส่รหัสแบบไบนารี

                2.3 PDF (Portable Document Format)                                   
                                PDF เป็นรูปแบบไฟล์ที่ใช้ในโปรแกรมAdobe Acrobat ใช้สำหรับเอกสารบนสื่ออิเล็คทรอนิกส์เช่นบนอินเทอร์เน็ตหรือบริการออนไลน์ต่างๆเนื่องจากเป็นไฟล์ขนาดเล็กทำให้สามารถสร้างเอกสารเช่นโบร์ชัวร์หรือแค็ทตาล็อกส่งไปทางอินเทอร์เน็ตได้ใช้ได้กับทั้งแบบBitmap และVector และสนับสนุนทั้งระบบPและMacintosh
             PDF เหมาะสำหรับเอกสารทางเทคนิคที่จะเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตผู้อ่านสามารถพิมพ์ออกมาได้หรือเรียกดูได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพราะรูปแบบอักษรที่ใช้ประกอบอยู่ในตัวซอฟต์แวร์แล้วและเนื่องจากใช้ตัวอักษรแบบPostScript ซึ่งเป็นvector-based จึงสามารถย่อและขยายได้ตามต้องการโดยคุณภาพของงานไม่เปลี่ยนแปลงทั้งยังสามารถนำไปสร้างเป็นเอกสารบบIllustration หรือBitmap ได้อีกด้วยและเมื่อพิมพ์ออกมาก็จะไม่เสียคุณภาพไม่ว่าจะใช้ค่าความละเอียดของภาพเป็นเท่าใดเช่นเดียวกับไฟล์ประเภทVector อื่นๆเช่นPS หรือPRN นอกจากนี้PDF เป็นไฟล์ที่ประกอบด้วยข้อมูลPostScript จึงสามารถนำไปใช้ในโปรแกรมตกแต่งแก้ไขภาพหรือโปรแกรมประเภทIllustration ได้เช่นเดียวกับEPS Portable Document Format นามสกุลที่ใช้เก็บPDF ระบบปฏิบัติการWindows, Mac OS, UNIX และDos ซอฟต์แวร์ที่สร้างและเปิดไฟล์PhotoShop, Acrobat ความสามารถทางด้านสีRGB, Indexed-Color, CMYK, GrayScale, Bitmap และLap Color

https://www.billion-plus.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดี ข้อเสีย ของวัสดุที่ใช้ในงานพิมพ์ชนิดต่างๆ

เทคโนโลยีอิงค์เจ็ท