การล้างหัวพิมพ์



รล้งหัวพิมพ์




       เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายขึ้นมาก ซึ่งมันจะมีระบบป้องกันหมึกแห้งคาหัวพิมพ์ด้วยโดยทีื่เครื่องจะทการพ่นหมึกทิ้งเองเป็นช่วงเวลา (Auto purge) และยังมีเซ็นเซอร์ที่คอยอ่านค่าการพ่นนหมึกว่าสภาพหัวพิมพ์อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ฟังก์ชั่นการทงานนี้จะต้องสิ้นเปลืองทั้งนหมึกและไฟฟ้าที่ต้องเลี้ยงหัวพิมพ์ไว้ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก เมื่อเทียบกับมูลค่าของหัวพิมพ์ สิ่งสคัญผู้ใช้เครื่องพิมพ์ต้องการให้เครื่องพิมพ์มีสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลาที่ต้องการมากกว่า หมึกที่พ่นออกจากหัวพิมพ์เมื่อสัมผัสกับอากาศอาจจะแห้งติดหัวพิมพ์ได้ เมื่อเครื่องตรวจพบว่าหัวพิมพ์พ่นหมึกได้ไม่ดีเท่าที่ควร ระบบยังมีส่วนทความสะอาดหัวพิมพ์เองอีก
       โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องทการล้างหรือเช็ดเหมือนเครื่องรุ่นเก่าๆ อย่างไรก็ดีเครื่องที่ยังไม่มีฟังก์ชั่นเหล่านี้ก็ยังมีขายอยู่ โดยแลกกับราคาเครื่องพิมพ์ที่ถูกลงไปมากมาย เครื่องพิมพ์เหล่านี้ก็ยังคงขายได้สหรับคนที่มีงบน้อย และมีความสามารถดูแลเครื่องเองได้โดยไม่ต้องพึ่งระบบออโต้เหล่านี้ แต่ใครจะบอกได้ว่าวิธีการล้างหัวพิมพ์ และการดูแลหัวพิมพ์แบบที่ดูแลโดยผู้ใช้งานที่แต่ละท่านทกันอยู่ถูกต้องหรือไม่ และวิธีการที่ทกันอยู่ครบถูกต้องแก้ปัญหาเรื่องหัวพิมพ์แต่ละประเภทได้หรือไม่
      ในบทความนี้ไม่ได้แนะนวิธีการล้างของหัวพิมพ์แต่ละประเภท แต่จะพูดถึงจุดสคัญของหัวพิมพ์แต่ละประเภทที่ผู้ใช้อาจจะคาดไม่ถึง หรืออาจจะมองข้ามไป ส่วนใหญ่แล้ววิธีการล้างหัวพิมพ์ทางช่างของผู้จหน่ายเครื่องพิมพ์จะสอนผู้ใช้ให้สามารถดูแลเองได้อยู่แล้ว และยังมีคลิปวีดีโอในยูทูปสอนวิธีการล้างหัวพิมพ์ให้เปิดดูได้อย่างเข้าใจง่ายกว่าการอธิบายจากภาพ



      สิ่งสคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือเมื่อจะหยุดพักใช้เครื่อง เราจะทการดูแลหัวพิมพ์อย่างไร สหรับเครื่องที่ใช้หัวพิมพ์ชนิด Piezo นั้นการหยุดพักเครื่องต้องระวังเป็นอันมาก ถ้าหยุดพักไม่นาน ก็ไม่ควร shut down เครื่องพิมพ์ ควรให้เครื่องทการ Auto purge เลี้ยงไม่ให้หัวพิมพ์แห้งไปเรื่อยๆ ใน standby mode จนกลับมาทงานใหม่ แต่ถ้าจะหยุดเป็นระยะเวลานานๆ หลายวัน จึงควรที่จะทการไล่หมึกออกจากหัวพิมพ์โดยใช้สารละลายที่ช่างผู้ดูแลเครื่องแนะนให้ และทการ cap หัวพิมพ์เอาไว้ เพื่อไม่ให้หัวพิมพ์สัมผัสอากาศโดยตรงตลอดเวลา จะทให้หัวพิมพ์แห้ง และทให้หัวพิมพ์เกิดการอุดตันได้







ภาพเครื่องพิมพ์กลัง Auto purge เพื่อรักษาไม่ให้หัวพิมพ์แห้ง เมื่อสัมผัสอากาศนานๆ



      


การ Cap หัวพิมพ์ 







          การล้างหัวพิมพ์ โดยไล่หมึกออกจากหัวพิมพ์ และทการ Cap หัวพิมพ์



จากหน้าที่แล้วเป็นเครื่องพิมพ์ที่ยังต้องทการสั่งล้างหัวพิมพ์และเก็บหัวพิมพ์เอง แต่ปัจจุบันนี้เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ๆ ไม่จเป็นต้องทเองแล้ว ทุกอย่างจะถูกทการเองทุกขั้นตอน รวมทั้งเก็บหัวพิมพ์เองด้วย เพียงแค่กดปุ่มปิดเครื่องเท่านั้น โดยที่จะยังไม่ปิดทันที่ที่กดปุ่มปิดเครื่อง ระบบจะทการล้างหัวพิมพ์ก่อนเก็บ เช็ดด้วยยาง wiper และ Capping อย่างเรียบร้อย

Billion Plus ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดี ข้อเสีย ของวัสดุที่ใช้ในงานพิมพ์ชนิดต่างๆ

เทคโนโลยีอิงค์เจ็ท

ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก