สีกับการออกแบบ โลโกแบรนด์สินค้า



"
สี (Color)

"

กับการออกแบบ


โลโกแบรนด์สินค้า



ตราสินค้าหรือโลโก้ คือการออกแบบชื่อตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ ที่จะแสดงด้วยตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ของภาพที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของผู้ผลิต ซึ่งจะมีลักษณะที่โดดเด่น ชัดเจน เหมาะสม และสามารถจดจได้ง่าย

บทความ | สีกับการออกแบบโลโก

ในการทธุรกิจประเภทตราสินค้าหรือโลโก้ถือเป็นองค์ประกอบสคัญในการประกอบธุรกิจที่จะช่วยสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์สินค้านั้นๆและยังเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นทั่วไปสามารถจดจแบรนด์สินค้าได้ดียิ่งขึ้นซึ่งการที่จะออกแบบโลโก้ให้มีประสิทธิภาพ นอกจากจะขึ้นอยู่กับรูปแบบที่โดดเด่น และความเหมาะสมของสินค้าแล้ว การใช้สีก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าของโลโก้และยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

โดยเว็บไซต์ Logodesignpros.com ได้สรวจข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ไว้ว่า การเลือกสีของโลโก้ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์สินค้านั้น สามารถเพิ่มการรับรู้และความเข้าใจถึงแบรนด์สินค้าได้มากถึง 73% และยังช่วยทให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นจดจแบรนด์สินค้าได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 80% ซึ่งสีที่นมาใช้ในการออกแบบโลโก้ในแต่ละสีสามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน เช่น



 

สีแดง = ความร้อนแรง ตื่นเต้น ท้าทาย

สีเหลือง = ความอบอุ่น มิตรภาพ ความสนุกสนาน


สีฟ้า= ความสว่าง อิสระเสรี สงบเยือกเย็น

สีด= ความเข้มแข็ง ลึกลับ ท้าทาย

สีขาว = ความบริสุทธิ์ ความสงบเรียบง่าย

สีเทา= ความสมดุล ความร่วมมือ มีความเป็นกลาง

สีน้ำตาล = มีความมั่นคงเด็ดเดี่ยว สุขุม เรียบง่าย

สีม่วง = ความหรูหรา สง่างาม ลึกลับ

สีเขียว = ความสงบ เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา

• สีส้ม = ความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่น ร่าเริงสนุกสนาน

สีชมพู = ความอ่อนหวาน นุ่มนวล









ซึ่งในจนวนสีตามตัวอย่างจะเห็นได้ว่า สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สีฟ้า แต่สีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด คือ สีเทา แต่ผลสรวจกลับพบว่า สีเทากลับเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการออกแบบโลโก้ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในรูปแบบของการร่วมทุนกัน ส่วนการออกแบบโลโก้ของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงก็ไม่จเป็นที่จะต้องใช้สีชมพูเสมอไป เนื่องจากผลสรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชื่นชอบมากที่สุดคือ สีฟ้า และลดับถัดไปคือ สีม่วง  

สิ่งสคัญที่นักออกแบบตราสินค้าหรือโลโก้จะต้องคนึงถึงคือ ตราสินค้าหรือโลโก้ต้องสามารถเข้าใจได้ง่าย อ่านออก สื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รูปแบบของตราสินค้าและโลโก้ ควรมีรูปแบบที่แปลกใหม่ หลีกเลี่ยงการออกแบบที่ซซาก หรือมีความคล้ายคลึงกันกับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ซึ่งในการออกแบบที่มีความแปลกใหม่ จะช่วยสร้างความโดดเด่นสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างความแตกต่างจากแบรนด์สินค้าคู่แข่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย



Canvas Print by Billion Plus

Billion Plus ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อดี ข้อเสีย ของวัสดุที่ใช้ในงานพิมพ์ชนิดต่างๆ

เทคโนโลยีอิงค์เจ็ท

ชนิดและรูปแบบไฟล์กราฟิก