10 เทคนิคออกแบบภาพ Print Ads อย่างสร้างสรรค์
10 เทคนิคออกแบบภาพ
Print Ads
อย่างสร้างสรรค์
บางครั้งการโฆษณาไม่ต่างอะไรกับการแข่งกันเรียกร้องความสนใจจากผู้คน
ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งมีโอกาสมาก
แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น นักโฆษณาต้องผ่านกระบวนการมากมายก่อนที่ภาพโฆษณาดี
ๆ ซักภาพนึงจะออกไปสู่สาธารณะ
วันนี้เราจึงขออนุญาตนำบทความจาก Canva Design School มาฝากกัน ซึ่งมันคือการรวบรวมเทคนิคการสร้างสรรค์ภาพในงานโฆษณาเจ๋งๆ
10 แบบที่นิยมใช้กัน เอามารวมไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมเคสตัวอย่างให้คุณเห็นภาพ
ชัดเจนยิ่งขึ้น และถ้าคุณกำลังคิดไม่ออกว่าจะทำภาพแบบไหนในงานที่ทำอยู่ลองหยิบ 10 เคล็ดลับนี้ไปใช้ร่วมกัน
ความเป็นไปได้ในแนวทางสร้างสรรค์ของคุณจะหลากหลายมากเลยทีเดียว
เรียบง่ายเข้าว่า
แนวความคิดที่เรียบง่ายบางครั้งก็ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อลองดูตัวอย่างงานของ Lego นี้สิครับ ที่เล่นกับจินตนาการของการต่อเลโก้ ซึ่งมันเรียบง่ายทั้งไอเดียและภาพ
ไม่มีก็อปปี้ ไม่มีคำโฆษณาเยิ่นเย้อ มีเพียงภาพๆ เดียวที่เรียบง่ายแต่เราก็เข้าใจสิ่งที่เลโก้อยากบอกใช่ไหมล่ะ
กระตุ้นให้คนคิดหรือทำบางอย่าง (Call to Action)
เราควรจะใช้ข้อความหรือกราฟิกที่มีข้อความกระตุ้นให้คนรู้สึกนึกคิดหรือทำอะไรซักอย่างเมื่อได้เห็นโฆษณา ซึ่งเราสามารถวางมันไว้ในจุดที่เมื่อเข้าใจภาพแล้ว
สิ่งนี้ (ที่มักเรียกกันว่า Call to Action) จะกระตุ้นหรือตอกย้ำความเข้าใจจนสร้างการกระทำบางอย่าง ตัวอย่างนี้โชว์ให้เราเห็นภาพทางม้าลายปกติกับอันที่ดูถี่และแคบกว่าปกติ ซึ่งเราอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่พอเราไล่สายตามาถึงคำเชิญชวนให้มาดูลูกม้าลายเกิดใหม่ที่สวนสัตว์
ก็คงจะร้องอ๋อกันขึ้นมาทันที
เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย
มีเพียงไม่กี่ผลิตภัณฑ์หรอกที่จะถูกใช้งานจากทุกๆ คนบนโลก แล้วยิ่งถ้าเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่เล็กลงไปอีก การทำโฆษณาออกมาซักชิ้นนึงก็ควรจะสื่อสารกับคนเหล่านั้นโดยตรงไม่อ้อมค้อม ซึ่งอาจจะออกมาในรูปลักษณ์เท่ๆ แบบนี้ก็ได้
มีดโกนหนวดสำหรับคนมีหนวดมีเครามีสไตล์แตกต่างกันแค่ไหนมีดโกนหนวดนี้ก็รับใช้ได้สบายๆ
การอุปมาอุปมัย
นี่คงเป็นรูปแบบที่เราเห็นบ่อยที่สุดในงานโฆษณา เพราะมันช่วยให้เห็นภาพชัดเจนและสร้างความรู้สึกได้มากมายมหาศาล
จากเทคนิคการนำสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันทำให้เป็นเรื่องเดียวกันอย่างชาญฉลาด
พอคนเข้าใจมันจะดูเจ๋งขึ้นมาทันที ตัวอย่างนี้คือการรณรงค์ให้ทำความสะอาดผักผลไม้ก่อนกิน เพราะถ้าไม่ล้างก่อนอาจเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ
เเละเจ็บป่วยถึงชีวิตได้เลย แน่นอนว่าระเบิดคร่าชีวิตได้ไม่ต่างกับผลไม้ที่ไม่ได้ล้างนั่นเอง!
แต่ข้อควรระวังคือ 2 สิ่งที่หยิบมาเปรียบเทียบ ต้องมีความชัดเจนและทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน
เชื่อมโยงความหมาย
เทคนิคนี้จะคล้ายๆ กับการอุปมาอุปมัยแต่จะมี
ความลึกซึ้งซับซ้อนกว่า เพราะมันคือการหาความหมายที่เชื่อมโยงหลายๆ
สิ่งเข้าด้วยกันผ่านสถานการณ์หรือบริบทบางอย่างมันคือการเปรียบเทียบจากสิ่งที่คนเข้าใจอยู่แล้ว
2-3 อย่างมารวมเป็นเนื้อหาใหม่ที่ต้องการสื่อ
จากตัวอย่างจะเห็นว่าเว็บไซต์
หาคู่ออนไลน์ parship.com ใช้ลักษณะของซิบโดยแทนตัวซี่ด้วยสัญลักษณ์ที่เข้าใจกันทั่วโลกว่าเป็นชายหญิง
นำมารูดรวมกันสลับฟันปลาเลียนแบบการทำงานของซิบ เทียบได้กับการทำงานของเว็บไซต์ที่นำพาชาย-หญิงมาเจอกันนั่นเอง
จินตนาการเหนือจริง
การพูดเกินจริงคือสิ่งที่งานโฆษณามักทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องเกินจริงไปแบบเยอะๆ
เลยนะครับ อย่ายืนบนเส้นแบ่งที่คลุมเครือ เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาได้
ถ้าจะโม้ต้องโม้ให้สุดอย่างเช่นสเปรย์ฉีดยุงที่มองว่าตัวโน้ตดนตรีคลาสสิคคือยุงแสนน่ารำคาญ มันเลยฉีดซะตายเหี้ยนเหลือไว้แต่เส้นเปล่าๆ
นอกจากจะบอกอานุภาพของสเปรย์แล้วยังแอบแซะดนตรีคลาสสิคเล็กๆ แต่ก็ขำดี…
ใช้คนดังเป็นคนแสดง
ข้อดีของการนำบุคคลคนมีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบัน
มาอ้างอิง คือถ้านั้นเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมากทั้งทัศนคติและผลงานหรือการแสดงออกต่างๆ
ของเขาที่ฝากไว้บนโลกมันโดดเด่นขนาดที่คนส่วนใหญ่รับรู้ได้ คนทั่วๆ ไปจะเข้าใจแนวคิดเราได้ง่ายขึ้นและน่าสนใจ อย่างเช่นโฆษณา SAMSUNG ชิ้นนี้ที่กำลังจะบอกคุณสมบัติของกล้องถ่ายรูปที่ถ่าย
selfie ได้ง่ายและเนียนมาก
ขนาดศิลปินดังอย่าง van gogh ยังต้องใช้ อันเป็นที่มาของภาพ self
portrait อันโด่งดัง
เล่นกับขนาด
เป็นเทคนิคที่ทรงพลังมากอันนึงเลยเรื่องสัดส่วนที่ต่างกันแบบสุดขั้ว ด้วยภาพที่ดูแปลกตามันส่งผลต่อความรู้สึกได้มหาศาลเพราะความผิดปกติมักจะกระตุ้นความสนใจให้มนุษย์ตื่นตัว
แต่นี่ไม่ใช่ภัยคุกคามมันเป็นเพียงงานโฆษณาดีๆ ชิ้นนึงของ Staedtlerที่นำดินสอมาเหลาอย่างละเอียดประณีต สละสลวยสวยเป็นปราสาทอลังการอย่างไม่น่าเป็นไปได้ มันเลยดูเจ๋งมากๆ เลย
เซอร์เรียลนิดๆ กำลังดี
ก็น่าสนุกดีกับภาพแนวๆ ลวงตา ที่ดูเผินๆ ก็เหมือนธรรมดา แต่เมื่อตั้งใจดูจะเห็นว่ามีความผิดเพี้ยนบางอย่างซึ่งความผิดเพี้ยนที่ว่านี้เปิดช่องให้จินตนาการได้หลายอย่างตามแต่คุณจะพาผู้ชมไป
จากตัวอย่าง IKEA เอาแรงบันดาลใจจาก Penrose triangle (สัญลักษณ์สามเหลี่ยมไขว้ไปมาแบบที่เป็นไปไม่ได้)
มาดัดแปลงเป็นเก้าอี้ที่ขาไขว้ไปมางงๆ เพื่อจะบอกว่าหากการประกอบเฟอร์นิเจอร์สำหรับคุณแล้วมันจะยุ่งยากซับซ้อนเป็นไปไม่ได้ขนาดนี้
เรามีบริการประกอบให้เท่านั้นเอง…
สื่อสารด้วยภาพที่เย้ายวน
มันคือการแสดงความหมายที่เราซ่อนไว้ผ่านการทำงานของภาพ ที่สื่อสารทั้งอารมณ์
ความรู้สึก และจุดมุ่งหมายออกมาโดยที่ไม่ต้องมีตัวหนังสือบอกเลย
มันคือการปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องทั้งหมด แน่นอนว่า Visual ที่ออกมาก็ต้องน่าสนใจ สวยสดกระแทกอารมณ์คนดูได้ด้วย
ตัวอย่างที่ยกมาคือชายี่ห้อ Curtis ที่จะบอกรสชาติของชาที่มีรสส้มและช็อคโกแลต
แค่ภาพก็เข้าใจแล้วแล้วมันยังน่ากินด้วยภาพที่ละเอียด สวย และสมจริงมากเลย
ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น